Monday, March 30, 2015

Tháng Ba Tây Nguyên 1975 ( Phần 2)




( tiếp theo )

    Suốt cả ngày áp sát đường 14 nhìn xe địch hành quân ngược về phía Gia lai mà không được nổ súng . Trời tối hẳn có lệnh rút . Nhưng chỉ lật sang dông đồi phía tây là chốt lại . Khi chúng tôi rút , đi qua trận địa pháo nhìn những khẩu pháo chúi nòng xuống đường dự định ngắm bắn qua đầu nòng vẫn còn ở lại . cả mấy khẩu 37 li của E593 vẫn trong ụ . Họ chưa rút , thật quái lạ . Lúc ấy chỉ là lính bb làm sao mà biết . Sau này mới hiểu , khi thấy E45 VNCH hành quân ngược pơlâycu ta không nổ súng đợi cho trung đoàn này ra khỏi Ban mê thuột rồi mới đánh cắt đường . 

Đêm 8/3 sau khi nấu ăn cho bộ đội cả 2 tiểu đoàn  chúng tôi lại quay lên dông đồi phía đông làm trận địa quyết tâm đánh Chư Léo . Đất ở đây mềm đào hầm rất nhanh . Chỗ tôi làm hầm gần ngay khẩu pháo 37 , tôi mò sang xin thuốc lá . Lính 37 lúc nào cũng tươm hơn bb chúng tôi . Xong hầm hào vào khoảng 4 giờ sáng mệt quá chưa kịp nghỉ thì có lệnh rút toàn bộ . Chúng tôi vội vã tụt xuống núi . Bọn pháo binh kéo pháo ra mới khổ . Trơì sáng , toàn bộ trận địa đã im ắng như chưa hề có ai mò đến .

Hành quân trong trạng thái hai ngày hai đêm không nghỉ ngơi , căng thẳng đợi chờ nổ súng lính ta mệt mỏi , ngủ gật , chả ai muốn nói với ai . Trời nắng , chúng tôi đi dưới tán rừng thật đẹp . Đơn vị này gặp đơn vị kia đông ngàn ngạt . Tôi ngước nhìn mặt trời biết D8 đang di về phía nam , dọc theo đường 14 .Chiều ấy , nằm cách Buôn Hồ chừng 3,4 cây số . anh nuôi được lệnh nấu cơm và phải vắt cho môi người hai nắm cơm to . Số chiến sĩ nào đang sốt ở lại , còn thì tăng cường đạn để tối nay tiếp cận . 

 5 giờ chiều lại hành quân . Đường trong rừng đông như hội . Tôi gặp thằng bạn cùng làng ở D16 vác cái bầu nòng 12,7 ì ạch . Nó sướng quá , vồ lấy tôi kể vội vã về lá thư mới nhận , chả có cái gì cho nhau , rồi lại phải vượt lên bám đội hình ngoái nhìn nó đầu chúi xuống khuất sau cấi nòng súng mà thương .

Đêm 9/3/75 . áp sát quận lị Buôn Hồ . Sương mù dày đặc . Cả D bộ binh đào hầm  trên một nương lúa đã gặt loang lổ vạt rừng non . Sáng , đã 7 giờ rồi mà sương chưa tan không nhìn rõ Buôn Hồ ra sao nhưng vẫn nghe tiếng xe máy , ô tô rộn rã . chừng 8 giờ mặt trời lấp ló nhìn qua một thung lũng thấy quận lị Buôn Hồ xanh ngắt và những mái nhà đẹp như phố phường . Phía trước chúng tôi cánh rừng cà phê hoa trắng mươn mướt thoai thoải xuống những ruộng lúa nước  . Trận điạ pháo buôn hồ rõ mồn một . Đúng lúc sương tan thì có lệnh : bỏ lại những vật dụng nặng không cần thiết rút toàn bộ trung đoàn về phía tây . Lệnh tất cả vân động . Chúng tôi chạy trên những ngọn đồi sim mua . Chúng tôi đã qua mấy ngày đêm chỉ suýt đánh nhau chứ chưa hề được nổ súng . Chân phồng rộp , ăn uống thiếu , mang vác nặng mỗi bước chạy chỉ được chừng 40 cm . Những lính mới bổ xung í ới gọi nhau . Chỉ chờ có thế pháo Buôn Hồ bắn . Nhưng 2 đại dội cối của D8 và D7 vẫn chưa rút bắt đầu cạch cối vào trận địa pháo  cầm chân cho bộ binh rút chạy . Sau này mới hiểu ra , sáng đó phía Ban mê thuột nổ súng bọn Buôn Hồ đang hoảng sợ thì xuất hiện E64 tại đây kéo địch không dám về Ban Mê nữa . Chúng tôi tập trung quân cách buôn hồ chừng 6 cây số . Trưa nắng như rang , chúng tôi lại nấu cơm và nhận lệnh tối hành quân về Đạt Lý . 


No comments:

Post a Comment