Monday, July 6, 2020

50 NĂM VỀ VỚI NHAU (1)

50 NĂM VỀ VỚI NHAU.
( viết vì mong đến ngày về trường cũ kỉ niệm 50 năm ra trường)
Rồi có một ngày về đứng cổng trường xưa
Ta thành ông già xa lạ
Hàng cây cổ thụ khi ra trường chưa hề có
Lá rơi hờ hững sáng thu
Thầy cô ta cũng đi tự bao giờ
Bạn ta nữa cũng thành ông bà già lẫm chẫm
Giá có một lần về Thanh Hùng Văn Tiến
Nhất định chúng mình sẽ nắm tay nhau
Ta sẽ rủ nhau về dốc " Sồi Gai"
Tìm lấy một bông lau trắng
Ước gì về bên bờ suối
Ngày xưa mắng đắng mọc ven đường
Ngày xưa tiễn bạn lên đường
Năm ấy Mậu Thân cả chiến trường hậu phương súng nổ
Bạn gái cởi khăn quàng đỏ
Làm đoàn viên thanh niên
Chúng tôi yêu trường yêu lớp yêu quê hương
Nguyện học giỏi lấy điểm 5 làm dũng sĩ
Lứa chúng tôi làm người lớn
Khi tuổi đời mới mười bốn mười lăm
Chúng tôi là lao động chính trên những cánh đồng
Đất nước tôi một thời như thế
Có những phương trình tôi nhớ
Đến tận bây giờ
Bài kiểm tra dở chừng chạy ra hầm trú ẩn
Lứa chúng tôi chưa biết yêu đã biết chặt tre chặt nứa
Làm nhà làm lớp học dưới đạn bom
bạn tôi má lúm đồng tiền
Mồ hôi ươm mấy chục năm vẫn nhớ
Con suối ven rừng bóng em qua đó
Rửa chân soi tóc đầu đông
Kẻng vào lớp rồi bâng khuâng
Hẹn nhau trưa về đi nhặt trám.
Ta trở về tìm những lá thư cánh bướm
Má môi thèn thẹn trao nhau
Những mảnh giấy vo viên làm ấm cả ngăn bàn
Ngoài kia súng phòng không bắn tàu bay Mĩ
Vừa tròn nửa thế kỉ
Bạn và tôi nhăn nhúm má hồng
Ngày gặp nhau không chia bên nam bên nữ
Chúng mình ngồi xích lại nhau
Rưng rưng tóc sương trên đầu
Bao vất vả nhớ nhung dồn lại
Nắm tay nhau ấm mãi
Tiếng thầy cô bên rừng nứa rừng vầu .
Năm mươi năm về với nhau
Tiền bạc công danh không có chỗ
Trong lớp mình ta gọi xửa xưa ơi
Ta lại đi tìm chỗ ta ngồi
Thầy giáo xếp cho mình từ 50 năm kí ức
Chỗ của mình là học trò cấp 3A thuở trước.
Là con của mẹ cha
với bạn bè thân thuộc
Thầy cô lên lớp
Tiếng vọng về từ nửa thế kỉ xa xăm
Bát cơm độn khoai sắn thơm
Bài học lớn lên trong rừng trong bom trong đạn
Mắt sáng cười môi cười má
Ta gọi cấp 3A Thị Xã
Một thời Yên Bái
Chúng ta yêu.
50 năm về với nhau
Tiệc gặp mặt trên bến đò Âu Lâu rạo rực
Hoàng hôn sông Hồng yêu thế
Cái thời chúng ta qua đò tóc xanh
Mang mùi thơm rừng quế rừng vầu về xuôi vào trường đại học
Con sông dào dạt đợi chờ
Bạn tôi về đã từ mấy ngày qua
Nắng thu vàng những cột cây số xếp thành hàng dọc.
Xếp tên cột cây số làm nên thành phố.
Yên Bái của ta ơi
Thương nhau thì nhớ
Nhớ nhau thì yêu
Yêu lấy ngày xưa chúng mình bên nhau
Yêu lấy rung rinh đầu bạc
2.10.2019

No comments:

Post a Comment