Monday, July 6, 2020

Đàn Tính

Thơ tháng 4 .
Tôi có người bạn ở Cao Bằng anh ấy đánh đàn tính rất hay. Khi còn ở Tây Nguyên anh ấy tham gia đội văn nghệ sư đoàn. Nhiệm vụ chỉ là hát then với tính tẩu. Một mình một ngựa anh ấy cần mẫn hàng ngày ra nương tìm quả bầu khô thật đẹp làm đàn. Các bài hát ca ngợi chiến công của bộ đội 320 đều tự anh ấy sáng tác.
Sắp đến ngày thống nhất thì anh ấy hi sinh. Anh ấy từng ước mơ " tao sẽ hát then với tính tẩu ngay ở Sài Gòn lớ"
Tôi nhớ người bạn ấy có cái răng vàng rất duyên, không kịp vào đến Sài Gòn để hát then ngay trước dinh Độc Lập.

Bốn mươi năm sau tôi nhớ lại, lời bạn tôi hát thế này:
"Tây nguyên có lắm rừng lắm suối í a
Có bản làng đỏ thắm hoa pơ ờ lang ( tính tính tình tinh ...tinh)
Bao năm tháng xa nhà đi chiến đấu.
Tôi mơ ngày tôi về qua dốc Bông ờ Lau.( tinh tính tình tinh tính tinh tinh) .
Thế mà bạn tôi không về. Đèo Bông Lau chiều chiều có những đàn bướm trắng rập rờn ngóng đợi .
***
ĐÀN TÍNH NGÀY 30 THÁNG TƯ.

Người bạn Cao Bằng nhặt quả bầu làm đàn tính
Chúng tôi hát then ở Tây Nguyên
Giữa hai loạt bom hầm kèo rung chuyển
Í à pì noọng ơi à…
Đàn cứ tính cứ tình yên ả
Lời xưa từ đâu
Rút ruột bầu nấu canh tôm
Giữa hai loạt bom
Tính buông tỉ tê lời suối
Then ru lời rừng.
Đêm cao nguyên giống quê mình đến thế
Gà rừng gáy sông Bằng trăn trở
Bao giờ về qua dốc Bông Lau?
Đồng đội tôi chau chuốt vỏ bầu khô
Ngân ngấn khóc búng đôi dây tình tính
Ngày giải phóng Sài Gòn, bạn không còn để đến
Đô thành rợp màu hoa
Người lính Cao Bằng nằm trên đồng Củ Chi
Lúa tháng năm thầm thì
Cờ đỏ mắt nhòa ngày chiến thắng
Ai búng đàn tình tính
Cao Bằng xanh thẳm
Mấy mươi năm đàn tính í a
Vẫn đợi…
Chẳng còn về Cao Bằng tít xa
Ai trẩy nước, hát ru con cò thời xưa lắc
Cửa ngõ Sài Gòn xa quá
Đàn tính người ơi, tình tính…ơi à

Hà Nội 14/4/2011

No comments:

Post a Comment