Monday, July 6, 2020

Truyện rất ngắn mà không ngắn


Dạo ấy vừa ra khỏi chiến tranh ai cũng hăm hở lao vào cuộc sống mới. Đói kém thiếu thốn méo mồm mà vẫn phơi phới. Bằng chứng là cuộc họp nào, một buổi tập trung đông người nào, là cũng vỗ tay hát váng lên “ Như có …đại thắng” hay là “ Vì nhân dân… quên mình”. Chúng tôi từ các chiến trường về học tập ở mọi trường lớp và ngành nghề để bước vào xây dựng cuộc đời mình và dựng xây XHCN. Tôi học ở một trường tập trung, chiều lên lớp , sáng thảo luận tại tổ.
Một sáng, thảo luận ở tổ bài “ Chủ nghĩa đến quốc là con đẻ của chủ nghĩa Tư bản”. Tài liệu in Rô nê ô bằng thứ giấy sù sì những câu hỏi đen nhẻm không có dấu ( vì đánh máy )
1 / đ.c hay phan tich chu nghia de quoc la con de cua chu nghia tu ban.
Thằng cha tổ trưởng nguyên là TNXP tuổi ngoài ba mươi đọc rõ là to, chủ nghĩa đế quốc là con dê của chủ nghĩa tư bản. Bọn tôi mủm mỉm cười mà nó không cười.
Rồi hắn chỉ định luôn người phát biểu. Theo tổ trưởng thì thằng nào cũng phải “phát” một lần trong buổi sáng. Hắn luôn mồm, đồng chí này “ phát đi” đồng chí kia “ phát đi”

- Thằng bộ đội pháo binh “phát” trước. Nó bảo, con dê là dâm lắm. Mỗi buổi sáng dê đực đứng ở cửa chuồng, dê cái bước ra đều bị dê đực “hút một điếu” rồi mới được ra. Lần lượt cả chuồng dê cái xếp hàng cho dê xồm hút hết điếu này sang điếu khác. Cả tổ chậc chậc. Khiếp khiếp. Xấu quá thôi mất.
- Thằng bộ đôi thiết giáp thì phát: Giống dê bẩn thiu tanh hôi lắm. Người ta mổ dê là phải lấy roi quất thật lực để nó kêu be be vật vã lên, toát mồ hôi tanh tưởi của nó rồi mới mổ thịt. Có thế mới ăn thịt được. Ai cũng khen giỏi giỏi thảo nào tiết canh dê ngon thế....
Đến lượt sau cùng là thằng bộ đội B3 Tây nguyên. Thằng này Gãi đầu gãi tai mãi vì bao nhiêu cái xấu của con dê thằng trước “phát “ hết rồi. Nó lúng búng mãi. Thưa các đồng chí giống dê thậm xấu xa, cứ nhìn bộ râu của nó thì biết. Anh nào có bộ râu dê là nhìn chán lắm. (Hắn lẩm bẩm rất khẽ, nhưng mà sao đàn bà lại thích nhỉ) . NGừng một lát hắn nói tiếp. Râu đã xấu mà dái cũng xấu. Cứ thằng lẵng ra. Khiếp. Ngay giống cà dái dê người ta cũng ghét. Đúng là Dê cụ.
Cả tổ 10 thằng cười như điên. Cười cho tới lúc vác bát đi ăn cơm. Bữa cơm hôm đó ngon thật. Cứ nghĩ đến dái dê là cười, húp canh rau muống nước đen như nước cống mà ngọt lử củ tỉ.

Bốn mấy năm sau họp lớp ở nhà hàng LẨU DÊ DŨNG RÂU. Cái lớp đào tạo ra những cán bộ cơ sở rồi cũng có thằng làm cấp vụ cấp sở hẳn hoi. Gặp thằng bộ đội B3 Tây Nguyên phát biểu về Dái Dê. Thằng nào cũng nhớ chuyện xưa cười móm má. He he! hôm nay nhậu tái dê vói rượu Ngọc Dương nhá. Rồi cả lũ đầu bạc cười he he. Thằng B3 Tây Nguyên bèn phát:
- Chúng mày đừng cười tao. Bây giờ tao đố chúng mày hỏi các ĐBQH câu hỏi : Tại sao gọi Đế quốc Mỹ là tên sen đầm quốc tế đấy? Có bao nhiêu người trả lời được nào?
Cả lớp cũ tôi nhìn nhau. Ừ nhỉ. Chắc chỉ vài đại biểu trả lời đúng.
Rồi phá lên cười. He he.


9/11/2019

No comments:

Post a Comment