Monday, July 6, 2020

THI TRÂU


( Chuyện làng )

Lúc ấy làng tôi có ngót hai ngàn dân chừng gần 400 hộ. Mỗi hộ 1 con trâu. Trâu làng tôi béo khỏe vì gần rừng lại sẵn ao hồ tắm táp. Có thâm niên 7 năm chăn trâu trước khi đi học cấp 3 khiến kiến thức về con trâu của chúng tôi cũng đáng nể. Bây giờ ở làng tôi chả có cháu bé nào có số giờ chăn trâu như chúng tôi hồi xưa.
Trên đời cái gì cũng phải có cuộc thi. Thi thố là để tỏ rõ sự ganh đua gọi là thi đua Xã hội Chủ nghĩa. Thi thố để vươn lên mà giành lấy vinh quang. Nhưng hơn thế, thi là để khẳng định mình hơn người khác. Chỉ thế thôi mà sau lũy tre làng, cuộc sống của lũ trẻ chăn trâu chúng tôi cứ sôi lên hưng hức.
Ở làng tôi hồi ấy có những cuộc thi. Đó là :
Thi “ cấy nhanh thẳng hàng” , thi cày , thi gánh đất đắp đê, thi làm nông cụ, thi múa hát ngày lễ, thi gánh phân, thi hò vè , thi sạch xóm sạch làng giữa các xóm với nhau và thi trâu béo trâu khỏe…..
Nhà tôi ỏ đội Tiền Phong. Đội nhà tôi ở giữa làng. Đội Quyết Tiến mới là đội ở rừng. Trâu nhà đội Quyết Tiến không cần chăn thả trông nom như chúng tôi. Họ cứ buông bạt mạng trên rừng, mõ khua lốc cốc đến tối nó tự động mò về chuồng. Con nào con nấy no căng cắng cằng, lỗ đít lúc nào cũng phập phồng có cứt lòi ra. Có những hôm nhìn bọn thằng Toán thằng Thảo tắm cho trâu dưới suối Bồ Hòn trâu chúng nó béo nhẫy. Cái giống trâu khỏe rất hăng cà. Hồi bé chúng tôi gọi trâu hang cà. Chứ bây giờ thì người ta gọi là trâu động đực. Những con trâu ấy mà thấy trâu cái đi qua là lao theo, hùi hụi mõm vào đít con cái rồi bất thần nhẩy lên lưng con trâu cái. Những lúc ấy chúng tôi phải quất roi thật lực vào giống bất lịch sự ấy. Vừa quất chúng tôi vừa lôi tên chủ trâu ra mà chửi. Chỉ riêng chuyện trâu đực nhà chúng nó hiếp trâu cái nhà bọn tôi mà hôm sau đi học đến tận lúc vào lớp nhìn nhau vẫn tưng tức.
Hôm thi trâu ở sân kho đội Tiền Phong. Từ sáng các đội khác phải đánh trâu ra giữa làng. Những con trâu ở trong rừng lần đầu tiên ra cánh đồng lại thấy tàu hỏa huýt còi bô bô sợ lắm. Nghe tiếng còi tàu mà cũng nhảy cẫng lên. Dái cứ lặc lè, ấy là biểu hiện của sự căng thẳng. Khi các thí sinh trâu đã vào vị trí thì các ông lãnh đạo lấy vôi viết số thứ tự từng con rồi khoang tròn lại. Con số bằng vôi viết xong chắc ngứa đuôi trâu đập liên hồi. Anh thư kí cầm cái loa bằng sắt tây a lô a lô. Anh thông báo . Trâu laoij A thưởng 10 kí thóc. Trâu loại B thưởng 3 kí thóc , Trâu C không được gì. Anh điểm tên từng số thứ tự trâu và một hội đồng gồm các ông lãnh đạo HTX, rồi mặt trận, Thanh niên. Cuộc thi bắt đầu các giám khảo xúm vào từng con trâu sờ sờ nắn nắn rồi cho điểm. Con trâu nào cũng vẫy đuôi căng mắt nhìn lũ người lạ tỏ vẻ không thích thú. Bỗng con trâu cà nhà thằng Toán căng đứt dây sẹo rồi đi rất nhanh đến con trâu cái nhà thằng Vân xếp hang gần đấy. Con trâu cái né ra kiễng đít lên. Con trâu cà nhảy phốc lên. Cả trường thi bàng hoàng sững sờ. Các chị thanh nữ cười ré lên. Lũ chăn trâu chúng tôi nhãy cãng lên khoái trá. Mấy ông trong ban Quản trị HTX văng tục. Rồi các ông kết luân.
- Trừ điểm con trâu dám HỦ HÓA giữa cuộc thi.
Kết quả hôm ấy con trâu nhà thằng Toán béo nhất thì bị xuống loại C. Giữa trưa dắt trâu ra về thằng Toán bẻ tàu lá chuối ngồi trên lưng trâu đập bùm bụp bằng cái cọc rào vào con trâu cà. Tổ sư cha mày . Mày nhảy 1 phát mà nhà tao mất mất yến thóc. Hôm nay tao sẽ cho mày nhịn đói.
Con trâu cà lim dim mắt dưới trưa nắng vẻ rất thỏa mãn
16/12/2019 

No comments:

Post a Comment